ไหมขัดฟันจำเป็นไหม ไหมขัดฟันควรเริ่มใช้เมื่อไหร่

การใช้ไหมขัดฟันไม่ว่าจะเป็นแบบเส้นหรือแบบมีด้ามจับ (floss holder) สามารถเริ่มใช้ได้ตั้งแต่ฟันของเด็กๆชิดกันนะคะ เพราะบริเวณที่ฟัน2ซี่ชิดกัน แปรงสีฟันจะเข้าไม่ถึง ไหมขัดฟันคือตัวช่วยสำคัญค่ะ หมอจะมาแนะนำวิธีการใช้ไหมขัดฟันแบบมีด้ามจับ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกง่ายๆสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ค่ะ แต่ใครถนัดแบบไหนก็ใช้แบบนั้นนะคะ

1. ให้เด็กๆนอนตักคุณพ่อและคุณแม่
2. ใช้นิ้วแหวกให้เห็นตำแหน่งที่จะทำความสะอาด
3. ใส่ไหมขัดฟันลงไประหว่างซอกฟัน อาจจะรู้สึกแน่น ใส่ลงยากหน่อย ค่อยๆถูไปมา หรือจะให้เด็กๆช่วยกัดบนตัวก้านก็ได้ค่ะ
4. โอบให้รอบซี่ฟัน ถูๆไปมา 10 ครั้ง สลับไปทำฟันอีกฝั่งด้วยค่ะ

ใช้ทุกวัน วันละ 1 ครั้ง และใช้ให้ครบทุกซอกนะคะ

อาจจะยากหน่อยสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่พึ่งเริ่มทำให้เด็กๆนะคะ หมอขอแนะนำว่าลองใช้กับตัวเองให้คล่องก่อน จะช่วยให้ทำให้ลูกๆได้ง่ายขึ้น

สิ่งที่ผู้ปกครองถามหมอบ่อยคือ

เวลาใช้แล้วเด็กๆมีเลือดออก จะเป็นอะไรไหม?
ถ้าใครมีเลือดออกแสดงว่าเหงือกบริเวณซอกฟันมีการอักเสบค่ะ เกิดจากเชื้อโรคในคราบจุลินทรีย์ทำลายเหงือก ทำให้เวลาไปสัมผัสโดนจะมีเลือดออกได้ง่าย วิธีป้องกันและรักษาเหงือกอักเสบ คือการทำความสะอาดไม่ให้มีคราบจุลินทรีย์หลงเหลือ และอาการเลือดออกจะดีขึ้นตามลำดับค่ะ

ใช้แล้วฟันจะห่างไหม?
ไม่ห่างแน่นอนค่ะ เพราะฟันของเรายึดอยู่ในกระดูกโดยเอ็นยึด ซึ่งจะมีความยืดหยุ่นทำให้ขยับได้เล็กน้อย ดังนั้นเวลาเราใช้ไหมขัดฟัน ไหมก็จะแทรกเข้าตรงซอกฟัน ซึ่งฟันก็ขยับนิดๆให้ไหมแทรกเข้าและออกได้ และฟันก็จะยังอยู่ที่ตำแหน่งเดิมค่ะ

ใช้แค่เวลามีเศษอาหารติดได้หรือไม่?
จะใช้ทุกครั้งเวลาที่มีเศษอาหารชิ้นใหญ่ติดก็ได้นะคะ แต่อย่างน้อยควรใช้วันละ 1 ครั้ง เพราะการใช้ไหมขัดฟันจะช่วยขจัดคราบจุลินทรีย์ที่เรามองไม่ให้เห็นไปจนเศษอาหารชิ้นใหญ่ที่อยู่บริเวณซอกฟันได้ดีกว่าการใช้แปรงสีฟันเพียงอย่างเดียวค่ะ

ต้องใช้ไหมขัดฟันที่มีขนาดเฉพาะของเด็กไหม?
มีขนาดเดียวนะคะ ใช้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ค่ะ

ควรใช้ไหมขัดฟันก่อนหรือหลังแปรงฟัน?
จากงานวิจัยแนะนำให้ใช้ไหมขัดฟันก่อนแปรงฟันเพื่อให้ฟลูออไรด์จากยาสีฟันสามารถสัมผัสฟันได้ดี และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด